BÀI CHIA SẺ VỀ GAIN/TRIM MIXER(trích trong bài Mixer) CỦA TÁC GIẢ HUỲNH NGỌC TUẤN
Điều chỉnh Gain là bước rất quan trọng trong chỉnh âm thanh. biên độ tín hiệu đầu vào núm này giúp chúng ta định lượng tín hiệu vào sao cho biên độ tín hiệu vào không vượt quá khoảng làm việc tốt nhất của phần tử khuếch đại đầu tiên của MIXER. Nếu ngay đầu vào làm sai sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình xử lý căn chỉnh tiếp sau.
Về nguyên tắc GAIN chỉ cân chỉnh một lần khi thử thiết bị. Tuyệt đối không để bị Clip. Tuy nhiên còn phụ thuộc vào thiết bị cung, VD 1 người chơi keyboard có thói quen mở max volume rồi đổi người khác họ để 50% - tốt nhất nên thống nhất trước.
Cách 1:
Nếu Mixer có đồng hồ chỉ thị hoặc đèn led báo tín hiệu ( công tắc PFL, SOLO) thì ta bật lên và căn sao cho đồng hồ tối đa đến mức 0dB hoặc gần đến đèn led đỏ (Overload) là được.
Khi điều chỉnh Volume ra (Fader) nếu đã quá vị trí 0 dB mà tiếng vẫn còn nhỏ thì ta mới nâng GAIN lên. Trong trường hợp không có PFL, SOLO thì ta căn theo đèn báo Overload cho đến khi đèn sắp báo overload là vừa, và khi không có cả đèn báo overload thì ta phải nghe sao cho tín hiệu không bị bể tiếng.
Không nên vì sợ bể tiếng mà giảm GAIN quá nhiều , điều này sẽ làm giảm bớt tần số trầm của các nhạc cụ nền ( trống kích, ghi ta bass, contrabass….) và làm giảm hiệu ứng lực của âm thanh ( cảm thấy âm thanh không chắc, không có lực …) do đó cố gắng giữ vị trí thẳng đường là tốt nhất.
Cách 2:
Không cần mở loa cũng thực hiện được.
Đưa thanh Tổng Master lên 0dB, Group lên -3, Fader -5 -6. Gain ở (-) thấp nhất. Vì sao phải như vậy? các bạn cứ bình luận bên dưới
Yêu cầu từng người, từng nhạc cụ chơi riêng và lần lượt theo thứ tự Chính trước phụ sau. Không thử chung tất cả khi chưa thử từng người.
Các bước chỉnh Gain:
Bước 1. Đẩy Fader lên -6.
Bước 2. Yêu cầu từng ca sĩ/nhạc công …. chơi mức trung bình và mức lớn nhất. (Với nhạc công lưu ý Volume của thiết bị nên để trên 50% và hạn chế thay đổi cách biệt). VD nói ca sĩ Alo/hát nhỏ rồi to dần và lớn nhất…..
Bước 3. Trong khi thực hiện bước 2 thì ta tăng Gain từ từ sao cho thấy đèn tín hiệu báo mức đỏ(Clip,Over). Lúc này giảm lại một ít khoảng -3dB so với vị trí báo đỏ là vừa, như vậy khi ca sĩ hay ban nhạc chơi lớn nhất thì đầu vào cũng không bị vỡ tiếng và còn một khoảng dự phòng. Nếu mixer có PFL thì sẽ giúp ích nhiều hơn. Bạn ấn nút PFL xuống và thực hiện lại bước 1-2-3 sao cho đèn báo ở cột tổng LR khi hát hay chơi nhạc lớn nhất là ở 0dB không được để lớn hơn rồi bạn giảm đi 1 ít là vừa.
Bước 4. Kiểm tra lại lần cuối nếu ổn hết thì xong rồi đó.
Ghi nhớ:Tuyệt đối không được để đèn Clip báo đỏ(đèn clip nha, nhiều đèn lắm đừng có nhầm)
Lưu ý nút Pad nhé khi chưa mở Gain đã to hoặc mở rồi còn nhỏ thì xem lại chức năng nút Pad nhé.
Gain là định lượng tín hiệu đầu vào không để chỉnh to nhỏ. Không dùng gain để chỉnh to nhỏ mà hãy dùng Volume để chỉnh to nhỏ. Trong phần lớn trường hợp thì để im và chỉ can thiệp rất ít nếu cần thiết(Mà cũng trừ trường hợp nguồn vào thay đổi Volume)
Khi chỉnh to nhỏ nhớ tới nguyên tắc Đề xi ben(dB)(Xem phần Volume.
TÁC GIẢ HUỲNH NGỌC TUẤN
Thông tin tác giả : https://www.facebook.com/huynh.ngoctuan.984
- Ngày đăng: 03/05/2020
- Bình luận: 0
Không có bình luận nào cho bài viết.
Viết bình luận